Mùa mưa đã đến, hãy chú ý an toàn khi tham gia giao thông
Hotline: 028.38 172 555

Khám bệnh từ 7h30 - 20h00 Tất cả các ngày trong tuần (không nghỉ)

Gửi câu hỏi của bạn (1)

  • Mạnh Vào lúc 05-09-17
    Tôi năm nay 54 tuổi, dạo gần đây tôi rất hay bị đau các khớp xương, các khớp ngày càng sưng đỏ, xuất hiện các cục u dưới da trông rất xấu và ảnh hưởng tới đi lại. Không biết trường hợp của tôi dùng thuốc có hết hay phải phẫu thuật?
    • Thích
    • Trả lời
    • Bác sĩ chuyên khoa Vào lúc 05-09-17
      Chào bác Mạnh, những thông tin bác đưa ra rất có thể bác bị viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp gout (dân gian gọi là bệnh thống phong). Những bệnh lý này khi còn nhẹ có thể sử dụng điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, trường hợp của bác đã xuất hiện cục u dưới da, bệnh đã ở giai đoạn nặng, bác điều trị bằng phương pháp Dao châm He-ne và Dao dịch thể, đây là những phương pháp bảo tồn xương khớp không phẫu thuật đang được nhiều cơ sở y tế lớn áp dụng.
      • Thích
      • Trả lời

Đi bộ thật sự tốt cho người mắc bệnh xương khớp?

   Đã có nhiều nghiên cứu khẳng định, đi bộ rất tốt cho sức khỏe. Nó có tác dụng chữa trị và ngăn ngừa rất nhiều bệnh tật, làm giảm nguy cơ các loại bệnh tiểu đường loại 2, áp huyết cao, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...Nhưng đối với người mắc bệnh đau nhức xương khớp thì đi bộ có thực sự tốt cho sức khỏe?

     Đi bộ thật sự tốt cho người mắc bệnh xương khớp?

  Đi bộ được xem là một phương pháp phòng bệnh hơn chữa bệnh. Phòng bệnh là những phương pháp áp dụng cho những người khoẻ mạnh hoặc có yếu tố nguy cơ mắc bệnh. Còn hỗ trợ điều trị là những phương pháp dùng để chữa khỏi căn bệnh đã thể hiện ra. Chẳng hạn, người ta phòng ngừa loãng xương bằng cách uống sữa từ khi còn trẻ chứ không phải đợi đến lúc già loãng xương rồi mới tìm sữa để uống.

  Những người lớn tuổi không có triệu chứng đau nhức xương khớp vẫn có thể tập đi bộ nhưng cần lưu ý cường độ và thời gian tập luyện phù hợp với cơ thể. Khi có triệu chứng đau nhức thì phải giảm mức độ tập luyện hay nghỉ ngơi một thời gian rồi mới tập lại. Có nhiều người đi bộ từ thời trai trẻ nhưng một ngày nào đó khi tuổi xế chiều, bỗng thấy có vấn đề ở đầu gối. Đó là vì không biết giảm bớt sự vận động cho phù hợp với tuổi tác. Chỉ cần đi ít lại, chậm hơn một chút sẽ giúp cơ thể dễ chịu ngay.

     Vậy đi bộ như thế nào mới tốt?

  Dưới đây là cách luyện tập đi bọ tốt cho hệ xương khớp, bạn cần biết và thực hiện.

  - Đi chậm lúc bắt đầu và lúc kết thúc: Cần đi bộ chậm trong khoảng 5 phút lúc bắt đầu khởi động cũng như 5 phút lúc sắp kết thúc buổi tập. Đi bộ chậm giúp hệ thần kinh và tim mạch thích ứng với điều kiện thay đổi của cơ thể khi chuyển từ động sang tĩnh hoặc ngược lại để tránh những hệ quả xấu xảy ra.

  Tương tự, các chuyên gia khuyên mỗi người nên “làm nóng” người trước khi đi bộ cũng như “làm nguội” sau khi hoàn tất bằng cách thực hành vài động tác vươn vai hoặc lắc tay, xoay người.

  - Giữ tư thế đúng khi đi bộ: Tư thế để đạt được hiệu quả tốt nhất khi đi bộ là không thu vai lại để giữ cho cột sống được thẳng và hô hấp được tối đa, cằm có thể hơi đưa lên nhưng cố không ngã đầu quá về phía sau. Gót chân luôn tiếp đất trước để sức nặng của cơ thể như trượt dần từ gót chân đến mũi bàn chân. Cong khuỷu tay khoảng 90 độ và vung cánh tay thoải mái ra phía trước và phía sau.

  Tránh nắm 2 bàn tay lại. Lúc đi bộ cần mang giày êm, vừa chân. Đi ra nhiều mồ hôi thì nên lau khô và uống thêm 1 ít nước lọc bù lại việc mất nước. Sauk hi đi bộ, cần nghỉ ngơi 30 phút rồi mới làm những việc khác.

  - Thời gian đi bộ ngoài trời:

  - Buổi sáng: sau lúc mặt trời mọc 30 phút đến 10 giờ sáng.

  - Buổi chiều: 16 - 18 giờ, ngày trời râm có thể đi bộ từ 15 giờ.

  Đi bộ vào các thời điểm nói trên là tốt nhất, nhưng chỉ có thể thực hiện được với người đã nghỉ hưu, người làm nghề tự do, các đối tượng khác lại trùng với giờ làm việc thì có thể đi sớm hơn vào sáng sớm và muộn hơn vào buổi chiều.

  - Những trường hợp không nên đi bộ

  Những người đang trong tình trạng hoặc có dấu hiệu: chóng mặt, khó thở, rối loạn tuần hoàn não nặng, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, thoái hóa khớp, lỏng khớp, viêm gót chân, bàn chân, viêm tắc động, tĩnh mạch, giãn tĩnh mạch chân, phù 2 chi dưới, đau cơ, teo cơ, mệt mỏi, hành kinh, thai đạp mạnh, hen suyễn, đau mắt, nhức đầu nặng... thì không nên đi bộ để đảm bảo sức khỏe.

Hướng dẫn

** Nếu không có thời gian trò chuyện hãy nhấc máy lên và gọi qua số Hotline: 028.38 172 555

** Điện thoại bạn đang hết tiền hoặc muốn tiết kiệm chi phí, hãy nhập số điện thoại tại đây