Mùa mưa đã đến, hãy chú ý an toàn khi tham gia giao thông
Hotline: 028.38 172 555

Khám bệnh từ 7h30 - 20h00 Tất cả các ngày trong tuần (không nghỉ)

Gửi câu hỏi của bạn (1)

  • Mạnh Vào lúc 05-09-17
    Tôi năm nay 54 tuổi, dạo gần đây tôi rất hay bị đau các khớp xương, các khớp ngày càng sưng đỏ, xuất hiện các cục u dưới da trông rất xấu và ảnh hưởng tới đi lại. Không biết trường hợp của tôi dùng thuốc có hết hay phải phẫu thuật?
    • Thích
    • Trả lời
    • Bác sĩ chuyên khoa Vào lúc 05-09-17
      Chào bác Mạnh, những thông tin bác đưa ra rất có thể bác bị viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp gout (dân gian gọi là bệnh thống phong). Những bệnh lý này khi còn nhẹ có thể sử dụng điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, trường hợp của bác đã xuất hiện cục u dưới da, bệnh đã ở giai đoạn nặng, bác điều trị bằng phương pháp Dao châm He-ne và Dao dịch thể, đây là những phương pháp bảo tồn xương khớp không phẫu thuật đang được nhiều cơ sở y tế lớn áp dụng.
      • Thích
      • Trả lời

8 loại thực phẩm tốt cho xương khớp

  Xương khớp là một phần rất quan trọng trong cơ thể chúng ta, nó cần được nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng một vai trò đặc biệt quan trọng giúp xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai và tránh được tình trạng thoái hóa khớp. Chính vì vậy việc lựa chọn thực phẩm tốt cho xương khớp trong bữa ăn hàng ngày giúp bạn phòng tránh được những bệnh về xương khớp.

  1. Các loại thịt cá và xương ống chứa nhiều canxi.

  Các món ăn hầm từ xương, sụn sẽ cung cấp một lượng Canxi và các chất dinh dưỡng đáng kể giúp xương khớp luôn chắc khỏe. Bên cạnh đó, các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sò,… cũng là một nguồn cung cấp Canxi dồi dào. Tuy nhiên, “cái gì quá cũng không tốt”; việc ăn quá nhiều thịt cá chứa canxi sẽ dẫn đến nguy cơ dư chất đạm -nguyên nhân chính gây bệnh gout.

  2. Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa.

  Sữa luôn luôn là thực phẩm được mọi người khuyên dùng trong cuộc sống hàng ngày vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong sữa có chứa nhiều Canxi - là thành phần cấu tạo nên xương - nên việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe.

  3. Ngũ cốc.

  Các loại ngũ cốc như gạo lứt, lúa mỳ, lúa mạch đen, bắp rang,…và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt đều là những thực phẩm chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá trình oxy hóa. Đây cũng được xem là một trong những loại thực phẩm có tác dụng bổ xương khớp.

  4. Các loại nấm.

  Nấm có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là tình trạng thoái hóa xương khớp. Chế biến các món ăn từ nấm kết hợp cùng một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải, ớt trong các bữa ăn sẽ giúp bổ sung các Vitamin A, E, C, K… giúp cơ xương dẻo dai.

  5. Cà chua.

  Cà chua được xem như loại thực phẩm xanh mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể nói chung và sức khỏe nói riêng. Trong thành phần của cà chua có chứa lượng lớn Vitamin giúp ngăn ngừa lão hóa và cung cấp Collagen cho cơ thể. Đối với cơ xương khớp, cà chua có tác dụng bảo vệ, phòng chống lão hóa và giảm đau các khớp nhanh chóng.

  6. Rau xanh và trái cây.

  Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp Vitamin và chất xơ đáng kể cho cơ thể. Trong đó đu đủ, dứa, chanh, bưởi được xem là những loại trái cây cung cấp men kháng viêm và Vitamin C, rất tốt cho người bị đau khớp. Một số loại cải như bắp cải, cải thìa, cải xanh, cải xoăn, rau bina, cải mầm… cũng rất tốt cho người bệnh xương khớp, hỗ trợ hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp. Trong các loại cải có chứa nhiều Vitamn K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông.

  7. Giá đỗ.

  Trong giá đỗ có chứa Phyto-oestrogen (Hormone Oestrogen thực vật), đặc biệt là Isoflavon giúp người bệnh giảm hẳn lo lắng về quá trình loãng xương, nhất là ở giai đoạn mãn kinh - giai đoạn xương mỏng đi nhanh chóng và nguy cơ gãy xương ngày càng tăng cao.

  8. Trà xanh.

  Trà xanh luôn được biết đến như một thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ loãng xương vì trong thành phần có chứa một hàm lượng đáng kể chất flavonoid. Tuy nhiên không nên uống quá 3 cốc nước trà xanh mỗi ngày vì có thể gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp, rối loạn tầm nhìn hoặc triệu chứng khó tiêu hóa ở một số người. Các chuyên gia cũng khuyên không nên uống trà xanh trước hoặc sau bữa ăn 30 phút.

  Hy vọng rằng với những thông tin trên đây, mọi người có thể lựa chọn được cho bản thân và gia đình những loại thực phẩm tốt nhất không chỉ tốt cho sức khỏe mà giúp xương khớp chắc khỏe và dẻo dai.

Hướng dẫn

** Nếu không có thời gian trò chuyện hãy nhấc máy lên và gọi qua số Hotline: 028.38 172 555

** Điện thoại bạn đang hết tiền hoặc muốn tiết kiệm chi phí, hãy nhập số điện thoại tại đây